Thời sự - Chính trị

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An làm việc với Trung tâm AJC và Cơ quan hợp tác quốc tế JICA (Nhật Bản)

13:59, 10/11/2023

Nằm trong các hoạt động tại chuyến công tác tại Nhật Bản, ng​​​​​ày 10/11, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An đã thăm, làm việc với Trung tâm ASEAN – Nhật Bản (AJC) và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).​​​​​​​​​​​​​​

Buổi sáng 10/11, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An làm việc với Trung tâm ASEAN – Nhật Bản (AJC). Về phía AJC có sự tham gia của ông Kunihiko Hirabayashi – Tổng Thư ký AJC cùng các trưởng Bộ phận của Trung tâm. 

Trung tâm AJC là một tổ chức liên Chính phủ được thành lập bởi các Quốc gia thành viên ASEAN và Nhật Bản vào năm 1981. Trung tâm có nhiệm vụ thúc đẩy xuất khẩu từ các quốc gia thành viên ASEAN sang Nhật Bản đồng thời thúc đẩy đầu tư và du lịch; Trao đổi nhân lực giữa các quốc gia thành viên ASEAN và Nhật Bản thông quá các hội nghị, hội thảo, chương trình nâng cao năng lực, nghiên cứu và phân tích chính sách, các sự kiện ngoại giao văn hóa, dịch vụ xuất bản và thông tin cùng nhiều hoạt động khác.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Ông Kunihiko rất vui mừng được đón tiếp Đoàn công tác và chia sẻ hiện nay Việt Nam là quốc gia có các hoạt động chung với Trung tâm AJC nhiều nhất trong các quốc gia Đông Nam Á, ông đánh giá cao sự tích cực của các địa phương trong việc chủ động tìm kiếm các cơ hội đầu tư và trao đổi lao động. 

Ông Kunihiko Hirabayashi – Tổng Thư ký AJC phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu tại buổi làm việc đã bày tỏ sự vui mừng và cảm ơn đến lãnh đạo cùng các cán bộ của AJC đã dành thời gian tiếp Đoàn công tác của tỉnh Nghệ An. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đã giới thiệu về tình hình kinh tế xã hôị của tỉnh Nghệ An, tình hình hợp tác giữa Nghệ An và các đối tác Nhật Bản trong năm 2022 và 9 tháng đầu năm 2023. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu tặng quà lưu niệm đến ông Kunihiko Hirabayashi – Tổng Thư ký AJC.

Đồng thời, giới thiệu về tiềm năng, lợi thế, môi trường và định hướng đầu tư của tỉnh Nghệ An để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài. Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu cũng đề nghị Trung tâm ASEAN – Nhật Bản hỗ trợ tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư sang Nhật Bản tại Nghệ An trong năm 2024 và kết nối để mời các doanh nghiệp Nhật Bản sang thăm và khảo sát môi trường đầu tư của tỉnh Nghệ An. 

 Đoàn công tác tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm với Trung tâm ASEAN – Nhật Bản (AJC).

Với đề nghị đó, phía Trung tâm AJC cũng cam kết thông qua sự kết nối của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sẽ đồng hành hỗ trợ tỉnh Nghệ An khâu nối các doanh nghiệp Nhật Bản sang đầu tư tại tỉnh Nghệ An tập trung vào các lĩnh vực như: phát triển công nghệ tiến tiến, trao đổi nhân lực, logistic…

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm.

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Tiếp đoàn có ông Egami Masahiko – Trưởng Ban Đông Nam Á. 

Tỉnh Nghệ An đã được JICA hỗ trợ thực hiện một số Dự án gồm: Dự án hợp tác kỹ thuật về Quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp tỉnh Nghệ An Dự án đa dạng hóa sinh kế dựa vào du lịch di sản tại các bản lảng nông nghư nghiệp, Dự án khôi phục và quản lỹ bền vững rừng phòng hộ tỉnh Nghệ An, Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc và Dự án khảo sát xác minh kinh doanh SDGs với khu vực tư nhân để phát triển chuỗi giá trị cho tỏi Sanuki tại tỉnh Nghệ An. Những dự án đã đem lại hiệu quả rất lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An. 

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). 

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Egami Masahiko đã chia sẻ, trong lĩnh vực nông nghiệp, vào tháng 12/2020 Đối thoại cấp cao về lĩnh vực nông nghiệp giữa Nhật Bản và Việt Nam đã được tổ chức nhằm đề xuất kế hoạch trung và dài hạn về việc phát triển nông nghiệp tại các quốc gia Đông Nam Á. Trong đó, tỉnh Nghệ An là một trong những địa phương thí điểm được JICA lựa chọn để tập trung sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó, việc trao đổi chuyên gia và tình nguyện viên của JICA sang Việt Nam cũng rất được quan tâm.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

 Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu đã thông tin tới các đại diện của JICA về tình hình phát triển của tỉnh Nghệ An đặc biệt là ngành nông nghiệp. Đồng thời, đề nghị JICA một số nội dung sau: Chấp thuận nghiên cứu đầu tư Dự án Khôi phục nâng cấp hệ thống thủy lợi Nam Nghệ An vào giai đoạn 2022 – 2026; Tiếp tục hỗ trợ, giới thiệu các Doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm hiểu, hợp tác đầu tư tại Nghệ An trên tất cả các lĩnh vực chế biến nông sản, chế biến gỗ… góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và sức cạnh tranh của nông sản Nghệ An. ; Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các dự án chuyển giao các loại công nghệ, sản phẩm mới, tiên tiến trong nông nghiệp tương tự như dự án Tỏi Kỳ Sơn; Quan tâm hỗ trợ công tác chuyển đổi số, số hóa ngành nông nghiệp, ứng phó với biến đổi khí hậu để giúp Nghệ An từng bước hiện đại hóa ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện